""" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "

Nga Sơn Thanh Hóa Tiềm Năng Du Lịch Xứ Thanh


Về miền Cổ Tích Nga Sơn - Thanh Hóa from 9xtv on Vimeo.
Về miền Cổ Tích Nga Sơn - Thanh Hóa

Về miền du lịch huyền thoại Nga Sơn

Nga Sơn - một huyện ven biển, cách thành phố Thanh Hoá khoảng 50 km về phía Đông Bắc, phía Bắc giáp huyện Kim Sơn - Tỉnh Ninh Bình, phía Nam giáp huyện Hậu Lộc, phía Tây giáp huyện Hà Trung, phía Đông là biển Đông. Nga Sơn vốn vẫn được mọi người xem là vùng quê cổ tích, nơi có những những danh thắng, di tích gắn liền với những câu chuyên đầy chất huyền thoại.

Động Bích Đào (hay còn gọi là động Từ Thức), gắn với huyền thoại Từ Thức gặp Tiên, có dưa hấu Mai An Tiêm với câu chuyện cổ ‘Sự tích quả dưa đỏ’, hay Chùa Tiên với với huyền thoại hội vườn Đào. Bên cạnh đó, Nga Sơn còn có những di tích đi vào lịch sử như: di tích Ba Đình, chiến công của nghĩa quân Cần vương chống Pháp, đã được Chủ Tịch Hồ Chí Minh lấy tên để đặt cho Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Nga Sơn có cửa Thần Phù với câu thơ cổ nổi tiếng.
Lênh đênh qua cửa Thần Phù 
Khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm.
Với dân số trên 15 vạn người (trong đó có khoảng trên 3 vạn người theo Đạo Thiên chúa), diện tích tự nhiên trên 150 km2, Nga Sơn được ví như một đảo nhỏ bởi 4 bên được bao bọc bởi các dòng sông và biển như: sông Hoạt, sông Lèn và biển Đông. Nga Sơn có 3 vùng kinh tế: Vùng chiêm, vùng mầu và vùng biển. Nghề nghiệp chủ yếu của người dân Nga Sơn là trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt Hải sản, nhưng trong đó nổi lên là nghề dệt chiếu truyền thống đã được lưu truyền trong dân gian.
Chùa Tiên
Trong các vùng kinh tế của Nga Sơn, các xã có tiềm năng lớn về du lịch nổi lên phải kể đến: xã Nga Thiện, Nga Giáp, Nga An, Nga Phú và Nga Điền. Với diện tích tự nhiên chỉ khoảng 30 km2 nhưng có tới trên 10 Di tích - Danh thắng nổi tiếng đã được xếp hạng ‘Di tích lịch sử - Danh thắng’ cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Đặc biệt các xã như Nga An, Nga Thiện, mỗi xã có tới 3 Di tích cấp Quốc gia. Như vậy cứ khoảng 2 km2 lại có 1 Di tích - Danh thắng. Rất tự nhiên, các Di tích gần kề nhau theo 2 tuyến du lịch đường bộ ven núi Tam điệp và đường sông Hoạt nằm giữa 2 dãy núi Tam điệp, hai tuyến này tạo nên vùng quê huyền thoại thấm đậm những câu chuyện cổ tích, một tiềm năng du lịch quan trọng và riêng có của huyện.
Vùng quê cổ tích này hội tụ rất nhiều danh thắng như: Động Từ Thức, cảnh đẹp của Chùa Tiên, Hồ đồng vụa, Bãi dưa Mai An Tiêm trên núi quả dưa, và đôi bờ Sông Hoạt còn có những cảnh quan kỳ thú, ‘Sơn thuỷ hữu tình’ như: Động lục vân, Động Trúc Sơn, Cửa Thần phù, Bia Thần, núi Lã Vọng, núi Rồng Hổ tranh ngọc…Và cũng chính nơi đây từ xưa đã có nhiều Nhà Sử học, Bác học như: Phạm Sư Mạnh, Trịnh Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát… Các Nhà Vua, Chúa như: Lê Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Chúa Trịnh Sâm, đều vãng cảnh thăm thú, tức cảnh thơ trên núi; đồng thời vùng quê cổ tích này còn hội tụ những di tích lịch sử như: Chiến khu Ba Đình, Đền thờ Trần Hưng đạo, Đền thờ nữ Tướng Lê Thị Hoa, Phủ trèo, Phủ Thông, Chùa Bạch Tượng, Chùa Bạch á, chùa Thạch Tuyền…
Mùa lễ hội từ đầu tháng giêng đến tháng 4 (ÂL), Nga Sơn có rất nhiều lễ hội thu hút cả hàng vạn khách đến tham quan, dự lễ hội như: lễ hội Chùa Tiên, Lễ hội Mai An Tiêm, lễ hội Từ Thức, Lễ hội Ba Đình, lễ hội Cầu ngư và hàng trăm Hội làng diễn ra liên tục, hấp dẫn.
Nga Sơn khu Du lịch làng nghề truyền thống với gần 10 cơ sở trên 20 ha, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nghề chủ yếu: Dệt chiếu truyền thống, Chiếu xuất khẩu, nghề mộc, mỹ nghệ, đan lát mây tre xuất khẩu…
Nga Sơn có các đặc sản văn hoá ẩm thực như: Gỏi cá nhệch, Dê núi đá, rượu Chính đại… Nga Sơn nằm trên quốc lộ 10B tiếp giáp với huyện Kim Sơn - Ninh Bình, nơi có Nhà thờ đá Phát Diệm, một danh thắng nổi tiếng.
- Động Từ Thức:
Động Từ Thức (ở xã Nga Thiện, tên khác còn gọi là Động Bích đào) vì ngay trong cửa động có một quả đào to, Động Từ Thức như dân gian thường gọi được gắn liền với câu chuyện tình lãng mạn đầy tính nhân văn sâu sắc. Động có một vẻ đẹp mà hiếm ở trời nam có được, động được bố cục chặt chẽ có 3 cung, mỗi cung lại gắn với một nội dung hợp lý như có bàn tay thần kỳ của tạo hoá sắp đặt. Cung ngoài: cảnh Từ Thức gặp Tiên tại lễ hội Vườn đào, cung giữa: cảnh Từ Thức và Giáng Hương kết duyên đôi lứa, và sống nơi bồng lai tiên cảnh, cung trong: Cảnh Từ Thức từ biệt Giáng Hương trở về quê hương nơi chôn nhau cắt rốn. Ở mỗi cung đều có các cảnh rất phù hợp với câu chuyện tình lãng mạn. Dưới trần gian, trên Thiên đàng có gì thì trong động đều có những thứ ấy như: Bờ tre, quả mít, cây táo, con dê, con voi, ao bèo, mâm xôi thủ lợn, đàn đá, kho muối, kho gạo, kho tiền, kho vàng, kho bạc, kho thuốc thần, rồng chầu ấp trứng, cỗ xe mây, Quần Tiên hội ẩm, bàn cờ Tiên… Nhiều du khách tới tham quan đều rất ngạc nhiên trước vẻ đẹp kỳ thú mà tạo hoá đã ban tặng cho Nga Sơn.
Động Từ Thức
Động Từ Thức
Động Từ Thức
- Hồ Đồng vụa: (thuộc xã Nga An) cách Động Từ Thức khoảng 7 km, Hồ rộng trên 20 ha, giữa hồ có hình ‘ông rùa’ nổi cao, 4 bên là đồi núi, hồ còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ, nước hồ sâu đủ để du khách du thuyền vãn cảnh, trước hồ là Chùa Tiên, ngôi chùa cổ to đẹp, nơi đây đã diễn ra lễ hội vườn đào, nơi Từ Thức gặp Tiên lần đầu.
- Đảo dưa Mai An Tiêm: (thuộc xã Nga Phú) cách hồ đồng Vụa chừng 1 km, núi có hình như quả dưa, gắn với chuyện cổ tích ‘Sự tích quả dưa đỏ’ nên người dân ở đây thường gọi là núi quả dưa. Nơi đây có đền thờ Mai An Tiêm, có bãi dưa, khu vực rộng, núi non, cỏ cây gần như còn nguyên sơ hoang vắng…
Có thể nói tiềm năng Du lịch ở Nga Sơn rất phong phú và hấp dẫn. Những năm gần đây được sự quan tâm của Tổng cục Du lịch, UBND Tỉnh Thanh hoá, nhiều di tích thắng cảnh được tôn tạo, nâng cấp như: Động Từ Thức, đền thờ Mai An Tiêm, khu di tích lịch sử Ba Đình. Nhưng cơ sở hạ tầng như: Đường giao thông, Nhà nghỉ, khu vui chơi giải trí… đang còn ở mức độ ‘khiêm tốn’ chưa đáp ứng được nhu cầu của việc khai thác tiềm năng Du lịch ở Nga Sơn.
Chiếu Nga Sơn gạch Bát Tràng
Vải tơ Nam Định lụa hàng Hà Đông.
Chiếu Nga Sơn
Để Nga Sơn là một trong 10 trọng điểm Du lịch của Thanh hoá và để Thanh hoá cũng là trọng điểm của Du lịch Việt nam, bằng những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân Nga Sơn cùng với sự quan tâm đầu tư của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Của UBND Tỉnh Thanh Hoá, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước để làm thức dậy một vùng Du lịch - vùng quê huyền thoại, vùng quê cổ tích đầy tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn của xứ Thanh.
Nguồn sưu tầm
postauthoriconViết bởi XuThanh



http://xechiadieumuonnoi.blogspot.com/p/du-lich.html


No comments :

Post a Comment